Không còn là viễn tưởng, AI đang hiện diện trong giáo dục Việt Nam qua các nền tảng học trực tuyến, chatbot hỗ trợ học sinh, hệ thống phân tích năng lực cá nhân, và cả các công cụ chấm điểm tự động. Giáo viên bắt đầu sử dụng AI như trợ lý để xây dựng giáo án, thiết kế bài giảng cá nhân hoá và theo dõi tiến độ học tập của từng học sinh.
Sự phát triển của AI như ChatGPT, Google Gemini, hay các hệ thống học máy trong giáo dục STEM cho thấy: AI có thể tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả và mở rộng khả năng học tập cá nhân hoá – điều mà giáo viên truyền thống đôi khi khó thực hiện ở quy mô lớn.
Cá nhân hóa nội dung học tập: AI có thể phân tích hành vi học tập của từng học sinh để đề xuất bài tập phù hợp, từ đó giúp học sinh phát triển theo năng lực riêng.
Chấm điểm và phản hồi nhanh: Trong các môn như Toán, Lý, Ngữ pháp tiếng Anh, AI có thể chấm điểm tức thì và cung cấp phản hồi chi tiết.
Tạo giáo án và nội dung bài học: AI giúp tiết kiệm thời gian xây dựng giáo trình, gợi ý cấu trúc bài học phù hợp với chuẩn đầu ra.
Hỗ trợ học sinh tự học: Các chatbot thông minh có thể trả lời câu hỏi 24/7, giúp học sinh giải quyết thắc mắc mà không cần chờ giáo viên.
Dù AI có thể xử lý nhiều công việc kỹ thuật trong giảng dạy, nhưng có 3 khía cạnh mà AI hiện nay (và có thể lâu dài) chưa thể thay thế:
Kết nối cảm xúc – đạo đức: Giáo viên không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn là người gieo trồng giá trị sống, cảm hứng học tập và hình mẫu nhân cách. AI không thể lắng nghe bằng trái tim, không thể dẫn dắt học sinh bằng tấm gương sống động.
Ứng xử linh hoạt: Trẻ em là những cá thể đa dạng và nhạy cảm. Người thầy phải phản ứng với những tình huống tâm lý, xã hội, gia đình phức tạp – điều mà AI hiện chưa có khả năng thấu cảm đủ sâu.
Sáng tạo giáo dục: Việc dạy học là một nghệ thuật, không chỉ là lặp lại thông tin. Người thầy có thể "bẻ hướng bài giảng", kể chuyện, truyền cảm hứng – điều vượt ngoài lập trình logic.
Câu hỏi không phải là "AI có thay thế giáo viên không?", mà là "Làm sao để giáo viên dùng AI một cách hiệu quả nhất?"
Ở các quốc gia như Hàn Quốc, Singapore hay Phần Lan – AI được tích hợp vào mô hình giáo dục như một trợ giảng thông minh, giúp người thầy tập trung hơn vào phần giáo dục toàn diện: nuôi dưỡng cảm xúc, tư duy phản biện, đạo đức và sự sáng tạo.
Ở Việt Nam, để đạt được điều này, chúng ta cần:
Đào tạo lại giáo viên: Trang bị kỹ năng số và tư duy làm việc với AI.
Tái thiết kế chương trình học: Đặt trọng tâm vào kỹ năng mềm, không chỉ kiến thức.
Chính sách rõ ràng về dữ liệu học sinh và đạo đức AI: Tránh lạm dụng công nghệ làm mất đi tính người trong giáo dục.
AI không phải là "người thầy mới". Nó là trợ lý đắc lực, nhưng người thầy thật sự vẫn là con người – người dạy ta cách làm người, không chỉ cách giải bài toán.
Tương lai giáo dục không nằm ở việc thay thế, mà là kết hợp hài hòa giữa công nghệ và nhân bản – để học sinh không chỉ giỏi hơn, mà còn tốt hơn.
Nguồn: Bộ GD&ĐT; UNESCO; EdTech Asia; McKinsey & Company.
GS Nguyễn Cửu Khoa dùng công nghệ nano hóa dược chất trong thuốc y học cổ truyền, giúp tăng hiệu quả, giảm thời gian điều trị so với thuốc đông y truyền thống
Sử dụng kho dữ liệu hàng trăm triệu từ, nhóm nhà khoa học tại TP HCM xây dựng thành công hệ thống ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) chuyển chữ Nôm sang chữ Quốc ngữ
Ngày 31/03/2025, tại Trường Đại học Đại Nam, TS. Nguyễn Văn Sườn (Thượng toạ Thích Thiện Xuân) – Chủ tịch Viện Khoa học và Bổ trợ pháp lý – đã tham dự và trình bày tham luận tại Hội thảo quốc tế “Thúc đẩy đổi mới và phát triển: Kết nối các nguyên tắc để tạo ra tác động toàn cầu”. Bài tham luận với chủ đề vận dụng giá trị nhân văn của Phật giáo vào giáo dục đại học đã nhận được sự quan tâm sâu sắc từ đại biểu trong và ngoài nước