Thế giới đang bước vào thời đại số hóa và tự động hóa sâu rộng. Trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, blockchain hay công nghệ xanh đang làm thay đổi diện mạo của hầu hết các ngành nghề.
Theo Báo cáo của Ngân hàng Thế giới (2021), khoảng 70% doanh nghiệp tại Việt Nam cho rằng lực lượng lao động chưa đáp ứng yêu cầu về kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng ngoại ngữ và kỹ năng công nghệ.
Cùng lúc đó, Chiến lược giáo dục 2021–2030 của Bộ GD&ĐT khẳng định: “Việc quốc tế hóa giáo dục và chuẩn hóa đào tạo là điều kiện bắt buộc để thích nghi và cạnh tranh toàn cầu.”
Áp dụng các mô hình đào tạo đạt chuẩn quốc tế như CDIO (Conceive – Design – Implement – Operate), ABET, hay hệ thống tín chỉ châu Âu (ECTS).
Theo UNESCO và OECD, khung trình độ quốc gia chuẩn quốc tế sẽ giúp học sinh – sinh viên dễ dàng chuyển đổi học tập và làm việc giữa các quốc gia.
Nhiều trường đại học Việt Nam hiện đang liên kết với các đại học tại Úc, Anh, Mỹ để triển khai chương trình song bằng – chuẩn đầu ra toàn cầu (Nguồn: Báo Tuổi trẻ, 2024)
Theo Bộ Lao động – Thương binh & Xã hội (MOLISA), Việt Nam hiện ưu tiên đào tạo lực lượng chất lượng cao trong các ngành:
CNTT và chuyển đổi số
Kỹ thuật – cơ khí – tự động hóa
Y tế và chăm sóc sức khỏe
Logistics và chuỗi cung ứng
Du lịch – khách sạn – nhà hàng
Năng lượng tái tạo
✅ Hợp tác quốc tế sâu rộng với các trường và doanh nghiệp toàn cầu
✅ Tăng cường chuẩn hóa chương trình và kiểm định chất lượng (theo chuẩn quốc tế)
✅ Đưa kỹ năng toàn cầu (soft skills, ngoại ngữ, kỹ năng công nghệ) vào chương trình học
✅ Đầu tư mạnh mẽ vào giáo dục nghề nghiệp theo mô hình châu Âu – Đức (Nguồn: VnExpress, 2023)
Người học cần chủ động trang bị ngoại ngữ, kỹ năng công nghệ, tư duy phản biện.
Nhà trường cần chuyển từ mô hình “học để thi” sang “học để làm”, đồng thời liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp quốc tế (Theo báo Dân trí, 2024).
Việc đào tạo nhân lực chất lượng cao theo chuẩn quốc tế không còn là lựa chọn, mà là điều bắt buộc nếu Việt Nam muốn nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập sâu rộng với thế giới. Đây là hành trình dài, đòi hỏi sự đồng lòng của nhà nước, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo và từng cá nhân học tập.
Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ LĐTB&XH, World Bank, VnExpress, Dân trí, Tuổi trẻ.
Đầu tư tài chính vào giáo dục, cụ thể là cho con cái đi du học ở các nước tiên tiến là một sự đầu tư cho tương lại. Ngoại ngữ là công cụ quan trọng để mọi người tiến lại gần nhau hơn
Trong khi đổi mới giáo dục đang là mục tiêu lớn của quốc gia, thì tình trạng học sinh chịu áp lực nặng nề vì thi cử, điểm số và bệnh thành tích vẫn đang diễn ra trên diện rộng. Vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của học sinh mà còn đặt ra câu hỏi lớn về hiệu quả thực sự của giáo dục hiện nay.