1. Nắng nóng không còn là hiện tượng khí tượng – đó là một vấn đề sinh tồn.
Trong các tuần gần đây, các đợt nắng nóng kỷ lục liên tục được ghi nhận từ Đông Nam Á đến châu Âu và Trung Đông. Trong khi thế giới tập trung vào chỉ số nhiệt độ cao nhất từng ghi nhận, thì một yếu tố âm thầm nhưng nguy hiểm hơn đang được giới khoa học đặc biệt chú ý: ngưỡng chịu nhiệt thực sự của cơ thể người trong điều kiện độ ẩm cao.
2. Không phải nhiệt độ – mà là nhiệt ẩm mới là sát thủ.
Khi môi trường quá nóng và ẩm, cơ thể không thể làm mát bằng cách toát mồ hôi vì mồ hôi không thể bay hơi được. Điều này khiến cơ thể mất khả năng tự điều nhiệt, dẫn đến các nguy cơ nghiêm trọng như:
Nhiệt độ nguy hiểm từng được giả định là 35°C “wet bulb” (chỉ số nhiệt ẩm – wet-bulb temperature), nhưng các nghiên cứu gần đây cho thấy mức nguy hiểm thực tế có thể thấp hơn, chỉ từ 30–31°C wet-bulb tùy thể trạng và mức vận động.
Wet-bulb temperature là chỉ số kết hợp giữa nhiệt độ và độ ẩm, phản ánh khả năng cơ thể mất nhiệt qua mồ hôi. Đây là chỉ số sinh lý học cực kỳ quan trọng trong bối cảnh biến đổi khí hậu.
3. Nghiên cứu mới nói gì?
Một nghiên cứu công bố giữa năm 2025 (từ Penn State University) đã chỉ ra:
4. Hệ lụy đối với xã hội và lao động ngoài trời.
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu, các đợt “nhiệt ẩm cực đoan” sẽ xảy ra thường xuyên hơn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến:
Việc này đặt ra yêu cầu cấp thiết cho các nhà quản lý, trường học, doanh nghiệp và cả chính sách đô thị:
5. Khuyến nghị từ chuyên gia.
7. Kết luận
Ngưỡng chịu nóng của cơ thể người thấp hơn chúng ta tưởng – và biến đổi khí hậu đang đưa con người đến gần ranh giới nguy hiểm đó.
Nguồn: Penn State University (2025), Nature Geoscience, Times of India (2025), WHO – Heat & Climate Report.
Đầu tư tài chính vào giáo dục, cụ thể là cho con cái đi du học ở các nước tiên tiến là một sự đầu tư cho tương lại. Ngoại ngữ là công cụ quan trọng để mọi người tiến lại gần nhau hơn
Trong khi đổi mới giáo dục đang là mục tiêu lớn của quốc gia, thì tình trạng học sinh chịu áp lực nặng nề vì thi cử, điểm số và bệnh thành tích vẫn đang diễn ra trên diện rộng. Vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của học sinh mà còn đặt ra câu hỏi lớn về hiệu quả thực sự của giáo dục hiện nay.